Luyện tiếng Anh với Scrabble

Người đăng: vu huong


Theo www.scrabble.com, cha đẻ của trò chơi từ vựng (word game) này là một kiến trúc sư thất nghiệp ở Mỹ. Giữa thời kỳ khủng hoảng kinh tế 1929-1933, Alfred Mosher Butts sau khi bị sa thải đã tìm niềm vui trong game và ngôn ngữ. Tuy nhiên, ông không thích các trò chơi dựa trên xúc xắc vì quá may rủi cũng như các trò chơi cờ đòi hỏi nhiều kỹ năng và cân não. Rồi thì một trò chơi ngôn ngữ mang tên Lexico đã chào đời. Nhưng Lexico và nhiều trò chơi khác đã bị nhiều hãng game từ chối phát hành. Năm 1933, Butts loé ra ý tưởng kết hợp các chữ cái theo hình dáng ô chữ (crossword) trên bàn cờ. Rồi Lexico biến thành Anagrams, Criss-Cross rồi Criss-Crosswords.


Nhưng, những game trên đều bị từ chối cấp bằng sáng chế cũng như phát hành.

Đấy chưa phải là tuyệt vọng. Năm 1948, James Brunot – một trong những người mua Criss-Cross chơi đầu tiên – đã đặt niềm tin vào khả năng thương mại hóa trò chơi này. Brunot và Butts đã hợp tác. Brunot sản xuất ra các bộ game; Butts được hưởng tiền bản quyền từ mỗi bộ game bán được. Ngày 1/12/1948, trò chơi này đã được cấp bản quyền. Sau đó, trò chơi này được đổi tên thành Scrabble – thương hiệu này được đăng ký ngày 16/12/1948. Từ đó, Scrabble không ngừng phát triển và trở thành bộ trò chơi phổ thông trong toàn cộng đồng nói tiếng Anh trên thế giới.

Cách chơi của Scrabble khá đơn giản. Bạn tạo ra các từ bằng cách sắp xếp các chữ cái mà mình bốc được lên bàn. Trên mỗi chữ cài có khắc số điểm của chữ cái đó. Tuỳ trường hợp, nếu từ mà bạn tạo ra đi qua các ô nhân đôi điểm của chữ cái, nhân ba điểm của chữ cái hay nhân ba điểm của từ … thì từ đó sẽ “ghi” được số điểm lớn. Đến khi bốc hết các thẻ chữ, người chơi nào có tổng điểm được ghi nhận qua các lượt đi sẽ chiến thắng. Với mỗi trận Scrabble, người chơi sẽ nhất trí chọn 1 từ điển làm chuẩn về từ vựng.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại khá nhiều điểm rắc rối mà nếu chưa quen luật, các game thủ mới chơi sẽ không ngừng thắc mắc dẫn đến cãi vã kiểu như “Tại sao con mã trong Cờ Tướng có nước cản mà trong Cờ Vua không có?” Nhưng đó là thời của các bàn cờ Scrabble chơi trên bàn trong đời thực. Ngày nay, có rất nhiều phiên bản Scrabble trên máy tính PC, console, thiết bị cầm tay và trên Internet. Hệ thống máy tính luôn có từ điển chuẩn của Scrabble. Người chơi có thể đi thử 1 từ nào đó và nhấn “OK”. Nếu từ đó không có trong từ điển, hệ thống sẽ không cho bạn đi nước đó.

Một giải đấu Srabble phong trào tại Sở KHCN TP. HCM

Trò chơi Scrabble 2007 do Ubisoft phát hành vừa cho phép chơi với nhiều đối thủ máy đồng thời hướng dẫn và cho người chơi xem lại những trận đấu kinh điển của các cao thủ Scrabble tại các giải đấu lớn trên thế giới. Trên Sony PSP cũng có Scrabble: bạn có thể chơi di động tùy thích. Hoặc bạn có thể gia nhập vào Scrabble Worldwide trên www.facebook.com. Điều thú vị là bạn có thể chơi cùng lúc với nhiều người và chơi theo thời gian rảnh rỗi của mình. Với các đối thủ là người thật, bạn sẽ học hỏi được nhiều từ thú vị như “zooid”, “pya”, “enow” trong khi vừa chơi vừa giao lưu.

Nhiều người nghĩ rằng phải thật giỏi tiếng Anh mới chơi Scrabble được. Suy nghĩ đó thật sai lầm. Nên nhớ Scrabble là 1 trò chơi, 1 loại cờ nên nó sẽ không để các chú “mọt sách” thắng cuộc. Game chú trọng vào cách chọn từ và đặt các thẻ chữ. Đôi khi bạn chỉ cần đặt 1 từ 2 chữ cái nhưng có thể chặn đối thủ ăn các ô điểm quan trọng. Không nhất thiết bạn phải biết những từ phức tạp 4, 5 âm mới có thể chiến thắng. Một người nắm vững các từ 2 chữ cái như “to”, “at”, “in” vẫn có thể chiến thắng. Scrabble như các game khác cũng có đầy đủ các kỹ thuật tấn công và phòng thủ. Một vốn tiếng Anh dồi dào có thể giúp bạn tự tin hơn khi vào cuộc. Nhưng chỉ có kỹ thuật chơi tốt mới giúp bạn ăn nhiều điểm và chiến thắng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét