Chế tạo Thiết bị điện

Người đăng: vu huong


Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện: Vững tin bước vào kỷ nguyên của hội nhập kinh tế quốc tế

Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Công ty (Ảnh: TL)

Nhắc đến ngành chế tạo thiết bị điện, chúng ta không thể không nhắc đến một doanh nghiệp điển hình đã, đang từng bước chuyển mình và phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH). Đó là Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh. Một đơn vị xuất sắc đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch Nước trao tặng ngày 27 - 3 - 2009.

Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (tiền thân là Nhà máy sửa chữa Thiết bị điện Đông Anh) thành lập ngày 26 tháng 03 năm 1971, trực thuộc Công ty sản xuất Thiết bị điện) - đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Là một doanh nghiệp chuyên sửa chữa và chế tạo các sản phẩm cơ khí điện phục vụ ngành Điện và các ngành kinh tế khác trong cả nước.

Thực hiện Quyết định số 140/QĐ- BCN ngày 22/11/2004 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương), Công ty được chuyển đổi thành Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (EEMC), chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/06/2005.

Trong quá trình chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, EEMC đã gặp không ít khó khăn. Các sản phẩm truyền thống của Công ty như máy biến áp, cáp điện, tủ bảng điện… có sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa, dẫn đến việc làm cho CBCNV không được ổn định, nguồn vốn vay để phát triển luôn thiếu nên thường bị động trong sản xuất, hiệu quả kinh doanh thấp; mặt khác, nguồn vật tư, vật liệu, phụ kiện để sản xuất máy biến áp, cáp dẫn điện… đều phải nhập khẩu; nhiều dự án đầu tư của ngành Điện bị dừng thi công, giãn tiến độ đã ảnh hưởng, tác động xấu tới sản xuất của Công ty…

Để vượt qua được những thách thức trên, tập thể lãnh đạo Công ty đã tập trung các giải pháp như: Sắp xếp lại lao động, đảm bảo tiến độ công việc; đẩy mạnh phong trào thi đua; khuyến khích người lao động nêu cao vai trò làm chủ, có ý thức trách nhiệm, chịu khó tìm tòi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thực hiện tiết kiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm (tập trung vào những sản phẩm thế mạnh như máy biến áp, cáp dẫn điện, khí cụ điện, tủ bảng điện…); đồng thời, tổ chức thao diễn kỹ thuật để chọn thợ giỏi, làm việc đạt năng suất cao, đảm bảo an toàn lao động...

Với sự hỗ trợ giúp đỡ về mọi mặt của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên, cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương trong thời gian qua, Công ty đã từng bước khẳng định mình và đạt được những thành tích nổi bật, đáng trân trọng. Từ một đơn vị chuyên sửa chữa các thiết bị điện, Công ty đã chuyển sang chế tạo các sản phẩm cơ khí điện - một bước tiến dài, một bước ngoặt mới trong quá trình phát triển đi lên. Từ năm 1986 đến nay, Công ty đã nghiên cứu, thiết kế, đầu tư thiết bị và dây chuyền sản xuất để chế tạo ra các loại máy biến áp từ 110 kV ÷ 220 kV (110kV-25MVA, 220 kV-125MVA...) Mỗi năm, Công ty sản xuất được 38 ÷ 45 máy biến áp 110 kV và từ 8 ÷ 10 máy biến áp 220 kV các loại. Việc chế tạo thành công máy biến áp 220 kV đã khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của ngành Cơ khí điện nói chung và Công ty nói riêng. Đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của ngành Điện và công cuộc CNH, HĐH đất nước. Đồng thời, làm đối trọng để các hãng nước ngoài bán sản phẩm vào Việt Nam phải giảm giá từ 10 ÷ 20%, góp phần làm giảm nhập siêu cho nền kinh tế đất nước.

Hiện nay, Công ty đang tập trung cao độ trong việc nghiên cứu, thiết kế kỹ thuật, công nghệ và tiếp tục mở rộng, đầu tư mới thiết bị cho dây chuyền sản xuất máy biến áp ≥ 110 kV; sản xuất và xuất xưởng sản phẩm cầu dao cách ly 110 kV ÷ 220 kV (hợp đồng mua công nghệ của hãng AREVA- ITALYA). Dây chuyền sản xuất cầu dao này có sản lượng hơn 350 bộ/năm. Toàn bộ các sản phẩm của Công ty trong quy trình sản xuất được tuân thủ theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 do tổ chức quốc tế AFAQ công nhận. Sản phẩm máy biến áp, dây dẫn tải điện, cầu dao, tủ bảng điện… được chế tạo theo tiêu chuẩn IEC, TCVN, ASTM, TOCT… có chất lượng tương đương nhập ngoại, giá thành thấp hơn 15% ÷ 20%. Bên cạnh việc sản xuất các máy biến áp truyền tải phục vụ nhu cầu phát triển lưới điện, EEMC đã thi công sửa chữa, khắc phục sự cố máy biến áp (110 kV, 220 kV, 500 kV…) cho các đơn vị trong ngành Điện và các nhà máy thủy điện, điển hình là: Nhà máy Thủy điện Ialy, Trạm biến áp 500 kV Phú Lâm, Nhà máy Thủy điện Đa My, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Trạm Pleiku, Đà Nẵng…, phục vụ tốt công tác vận hành hệ thống lưới điện quốc gia.

Đi cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty luôn cố gắng đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động. Ban lãnh đạo Công ty duy trì thực hiện nghiêm túc các quy chế dân chủ, công khai các khoản thu nhập, tiền lương, tiền thưởng của các cổ đông; tích cực tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên…; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động theo đúng Bộ luật lao động; duy trì tổ chức các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng trong nước; các phong trào văn nghệ, thể thao; xây dựng gia đình văn hóa…, đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả và có sự tăng trưởng, phát triển bền vững.

Phát huy thành tích đã đạt được, tập thể CBCNV Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh đang phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 và Phương án chiến lược phát triển của Công ty đến năm 2020, trước mắt, ngoài việc sản xuất những mặt hàng truyền thống mang thương hiệu EEMC, Công ty đang chuẩn bị tích cực để đầu năm 2010 sẽ chế tạo thành công tổ máy biến áp 500 kV đầu tiên tại Việt Nam.

Thành công trong những năm qua đã cho thấy, định hướng đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mang tầm chiến lược, là bước phát triển toàn diện, giúp cho doanh nghiệp vững tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hội nhập kinh tế quốc tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét