robot "thông minh"

Người đăng: vu huong


Nganh che tao robot thong minh
Robot hút bụi ROBOKING của LG.

Việc các nhà sản xuất robot Hàn Quốc đang đua nhau trình làng những sản phẩm mới của mình trong 6 tháng cuối năm cho thấy ngành chế tạo robot “thông minh” Hàn Quốc không lâu nữa sẽ “bùng nổ” với doanh số có thể đạt đến 30.000 tỉ won (29,7 tỉ USD) vào năm 2013 so với mức 300 tỉ won hiện nay.

Nhà sản xuất robot Yujin dự kiến sẽ tung ra robot hút bụi ICLEBO-Q, được cải tiến từ robot thương mại đầu tiên của Hàn Quốc ICLEBO, vào cuối năm nay. Trong khi đó, tập đoàn điện tử LG đang quay lại với sản phẩm ROBOKING 2 - một robot hút bụi có giá khoảng 1 triệu won. Cách đây 2 năm, nguyên bản của loại robot này được bán ra với giá cao gấp 3 lần hiện nay nhưng doanh số thấp buộc LG phải tạm ngưng mặt hàng này. Còn nhà sản xuất robot kỳ cựu Hanool đang cung cấp OTTORO với giá 4 triệu won cho những khách hàng thích robot tự nạp điện và di chuyển độc lập trong nhà. Theo nhận định của giới sản xuất, robot hút bụi đang bán chạy là bởi người tiêu dùng đã khá quen thuộc với sản phẩm này như thiết bị gia dụng. Mới đây, các kỹ sư Trường Đại học Chonnam loan báo kế hoạch thương mại hóa các thiết bị gia dụng có các tính năng của robot “thông minh” vào năm 2008.

Trong khi đó, robot giải trí Hàn Quốc cũng đang “trên đường phát triển” khi các nhà sản xuất tìm cách kết hợp các ứng dụng, tạo phần mềm giáo dục tất cả các trò vui. Cho Young Hoon, Giám đốc Hiệp hội robot thông minh tiên tiến Hàn Quốc (KAIRA), nói: “Nhiều robot giải trí có thể được chế tạo bằng cách ứng dụng nhiều chương trình văn hóa khác nhau”. Năm 1999, hãng Sony Nhật Bản đã giới thiệu chó robot Aibo, trong khi công ty IZI Robotics Hàn Quốc cho biết vào tháng 5-2006, họ sẽ tung ra chó robot có thể tải chương trình về từ Internet. Cả 2 công ty này sẽ cạnh tranh với công ty giá thấp DASATECH dự định nhảy vào cuộc đua sản xuất chó robot vào năm tới.

Với sự khuyến khích của chính phủ và các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp mới này, nhu cầu robot cá nhân ở Hàn Quốc dự báo sẽ tăng rất nhanh.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp robot Hàn Quốc chưa thật sự “tăng tốc”, khi các tập đoàn lớn có khuynh hướng chờ cơ hội trước khi đưa ra bất kỳ cam kết nào và đợi xem hãng LG thực hiện như thế nào trước khi nhảy vào thị trường chưa chứng minh được tiềm năng sinh lợi này. Samsung Electronics đang phát triển các mẫu robot an ninh theo dự án “Robot đồng hành khắp nơi” do Bộ Thông tin tổ chức (Samsung đã công bố 14 robot trong cuộc triển lãm ở Seoul tháng 3 vừa qua), nhưng họ có thể hoãn việc đưa vào thương mại khi chưa thấy viễn cảnh thị trường sáng hơn. Daewoo Electronics còn do dự về việc tung ra thị trường robot hút bụi và cho biết sẽ có quyết định vào tháng 9 tới. Chỉ có tập đoàn viễn thông khổng lồ KT tuyên bố sẽ tung ra thị trường robot trợ giúp gia đình quản lý thông qua dịch vụ mạng không dây vào tháng 8 này.

Hơn nữa, chi phí marketing khổng lồ và ngân sách eo hẹp cũng sẽ cản trở các nhà sản xuất robot, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ gặp khó khăn về việc định giá robot theo tỷ lệ có thể chấp nhận được trong khoảng mà nhiều người cho là quá cao từ 300.000 won đến 4 triệu won. Việc thiếu tiêu chuẩn hóa kỹ thuật liên quan tới các sản phẩm cuối cùng cũng kéo ngành này sụt lùi. Bởi các tiêu chuẩn chung là cần thiết để kết hợp các robot khác nhau với các thiết bị điện tử khác nhau thành cùng một mạng thông minh. KAIRA dự định đưa ra một khuôn khổ chung về robot thông minh qua mạng, cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho robot dành cho thiếu niên vào cuối năm nay. Chang Sung Jo, Giám đốc Hiệp hội Robot Hàn Quốc, nói: “Thật không dễ để đưa ra một khuôn khổ chung về robot khi sự phát triển được tính từng giây. Tiêu chuẩn kỹ thuật robot hoàn thành sớm nhất là vào năm 2008”. Vì vậy, với những nỗ lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên robot tiên tiến, Hàn Quốc vẫn còn một số rào cản cần vượt qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét