EVN

Người đăng: vu huong


EVN đã bán điện trực tiếp cho gần 10 triệu hộ dân nông thôn

Công nhân Điện lực Hải Dương kiểm tra trạm biến áp (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Theo thông tin từ Hội nghị “Đánh giá kết quả tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán điện trực tiếp đến hộ nông thôn” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ngày 8/4: Kể từ tháng 6/2008 đến nay, 7 Công ty Điện lực thuộc EVN (trừ 4 Công ty Điện lực: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đà Nẵng và Khánh Hòa đã bán điện cho 100% hộ nông thôn từ trước năm 2008) đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) tại gần 800 xã, bán điện trực tiếp cho hơn 1 triệu hộ dân nông thôn.

Như vậy, tính đến nay, EVN đã bán điện trực tiếp cho hơn 4.000 xã (đạt tỷ lệ 47,55%), gần 10 triệu hộ nông thôn (đạt 63,68%). Trong đó, 12 điện lực địa phương đã bán điện đến 100% hộ dân là Điện lực Bắc Ninh, Điện lực Sơn La (thuộc Công ty Điện lực 1), 8 điện lực thuộc Công ty Điện lực 2 gồm: Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và 2 điện lực thuộc Công ty Điện lực 3 là Gia Lai và Kon Tum. Ngoài ra, nhiều điện lực đã thực hiện tiếp nhận LĐHANT và bán điện đến 90% hộ nông thôn là các Điện lực Ninh Thuận, Bình Dương, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Kiên Giang, Đăk Nông… Chương trình này đang được EVN đẩy mạnh, để đến giữa năm 2010 sẽ tiếp nhận bán lẻ điện đến hầu hết các hộ dân nông thôn.

Mặc dù chương trình này được các cấp chính quyền địa phương ủng hộ, đông đảo nhân dân đồng tình, song quá trình thực hiện cũng gặp những khó khăn, cụ thể là: Lưới điện hạ áp nông thôn hầu hết được đầu tư đã lâu, chắp vá, cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn, tỷ lệ tổn thất điện năng rất cao từ 20 – 30%, số lượng công tơ tiếp nhận rất lớn và hầu hết không đạt tiêu chuẩn, cần phải kiểm định lại, hoặc thay thế, đòi hỏi lượng vốn cải tạo rất lớn và cần có thời gian để thực hiện; vấn đề cần xử lý an toàn điện, chất lượng điện và tổn thất điện năng sau tiếp nhận là một vấn đề lớn mà CTĐL, Điện lực cần phải tập trung một lượng lớn nhân lực, vật lực để giải quyết; theo Thông tư 05/2009/TT-BCT, sau ngày 31/8/2009, có khả năng EVN phải tiếp nhận ngay một số lượng lớn lưới điện hạ áp từ các tổ chức quản lý điện nông thôn không đáp ứng các điều kiện kinh doanh điện nông thôn theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành tiếp nhận LĐHANT và bán điện trực tiếp cho hộ dân nông thôn, nhằm thống nhất lĩnh vực bán lẻ điện năng khu vực nông thôn trong toàn quốcC để thực hiện đúng chính sách giá điện cho người nghèo của chính phủ, EVN đã có cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện để các công ty điện lực có khả năng thu xếp nguồn lực triển khai chương trình, thành lập Ban chỉ đạo tại các điện lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đại diện các công ty điện lực, điện lực tỉnh đều cho rằng: Để thực hiện bàn giao LĐHANT từ các tổ chức kinh doanh tại địa phương sang cho ngành Điện quản lý, lãnh đạo điện lực phải có quyết tâm cao, kiên trì giải thích lợi ích to lớn của việc tiếp nhận này không chỉ cho người dân, mà còn cho cả chính quyền, ngành Điện và Nhà nước thì công tác tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến hộ nông thôn của ngành Điện mới thuận lợi. Người dân mua điện trực tiếp từ ngành Điện sẽ hưởng giá điện như ở thành phố với chất lượng tốt hơn. Ngành Điện có điều kiện cải tạo lưới điện nông thôn sẽ giảm tổn thất, từ đó bớt phải đầu tư nguồn điện và hệ thống lưới điện sẽ an toàn, ổn định hơn.

Cũng theo đại diện các công ty điện lực thì vấn đề tồn tại sau khí tiếp nhận LĐHANT là việc phải thay thế và tổ chức kiểm định 100% số công tơ điện, phải ký hợp đồng mua bán điện đến từng hộ dân. Công việc này phải coi là nguyên tắc xuyên suốt quá trình tiếp nhận tại tất cả các xã thì sau khi nhận bàn giao, các công ty điện lực mới đảm bảo hạ thấp tỷ lệ tổn thất điện năng. Hơn thế, các điện lực phải tập trung xử lý an toàn điện, chất lượng điện, ứng xử văn minh với khách hàng sử dụng điện; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, đoàn thể của địa phương để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân ở khu vực tiếp nhận, để nhân dân nhận thức được rõ lợi ích của cá nhân và cộng đồng khi mua điện trực tiếp từ EVN, từ đó tự nguyện phối hợp với ngành Điện thực hiện hoàn thành chương trình tiếp nhận và bàn giao LĐHANT từ nay đến năm 2010.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét