Robot thông minh hơn

Người đăng: vu huong


Robot thong minh hon
Đội Lạc Hồng 1 - một trong 16 đội khu vực phía Nam lọt vào chung kết

Ban tổ chức cuộc thi đã kiểm tra rất kỹ robot của đội VHP4-TK (CĐ Kỹ thuật Vinhem Pich) vì ngỡ nó được... điều khiển từ xa: tìm đường đi và bỏ bóng linh hoạt mặc dù trông bề ngoài khá đơn giản và gọn nhẹ.

Được biết, bo mạch nhỏ của robot đã lập trình nhiều chương trình, dự đoán nhiều tình huống xảy ra trên sân. Đồng thời trong năm robot tự động của VHP4-TK lại có hai robot đảm trách khu trung tâm nên phối hợp với nhau khá hiệu quả. Tuy đội này chỉ xếp thứ năm vòng loại với 115 điểm nhưng đã ghi rất nhiều điểm ở tháp trung tâm.

Đội Atech (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) vô địch vòng loại với 179 điểm, trong đó có hai trận thắng tuyệt đối (mỗi trận 72 điểm). Robot này thiết kế động tác bỏ bóng vào ngọn đuốc trung tâm rất điệu nghệ...

Theo ban giám khảo, các robot tham dự cuộc thi năm nay được ghi nhận là thông minh hơn những cuộc thi trước nhờ những thiết kế bo mạch điều khiển đa năng hơn. Việc bo mạch kết hợp nhuần nhuyễn với bộ cảm biến để chọn đúng màu (có ba màu lam, lục, đỏ) trên cùng một ngọn đuốc mà bỏ bóng nhiên liệu cũng là một lợi thế quan trọng.

Tiến sĩ Lê Hoài Quốc - thành viên ban giám khảo - cho biết thêm: “Các đội còn có chiến thuật thi đấu hợp lý, có nhiều phương án dự phòng cho các tình huống khác nhau đã giành điểm cao”. Những đội chỉ khai thác thế mạnh của máy điều khiển bằng tay (thực tế không hẳn là robot) đã bị loại. Những robot nặng về tính cơ khí với cánh tay dềnh dàng, động cơ phức tạp gặp rất nhiều khó khăn ở khu trung tâm...

Vòng loại Robocon VN 2005 khu vực phía Nam đã chọn ra 16 đội vào chung kết: bốn đội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, bốn đội Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hai đội Trường ĐHDL Lạc Hồng (Đồng Nai), hai đội Trường CĐ Kỹ thuật Vinhem Pich, hai đội Trường ĐHDL Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, một đội Trường ĐHDL Công nghệ Sài Gòn và một đội Học viện Hải quân Nha Trang.

16 đội này sẽ dự vòng chung kết với 16 đội khu vực phía Bắc (từ 20 đến 26-6-2005) tại nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM để chọn ra một đội đến Trung Quốc dự Robocon 2005 châu Á- Thái Bình Dương (tháng 8-2005)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét