Sáng nay (25/11), các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua với đa số phiếu tán thành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; Luật Thuế tài nguyên; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Lai Châu.

Với 77,48% đại biểu bỏ phiếu, chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận bao gồm 2 nhà máy: Nhà máy Ninh Thuận 1 xây dựng tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, được khởi công vào năm 2014 và đưa tổ máy đầu tiên vận hành vào năm 2020; Nhà máy Ninh Thuận 2 tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Thời điểm khởi công sẽ căn cứ vào tình hình chuẩn bị thực tế và giao cho Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định sau.

Trong khuôn khổ cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: “Điện hạt nhân là lựa chọn thích hợp cho Việt Nam trong bối cảnh than đang cạn, dầu khí cạn rất nhanh và cho đến giờ không có thêm năng lượng thay thế. Mua điện nước ngoài không được nhiều và ngày càng đắt đỏ, năng lượng tái tạo như gió, mặt trời cũng chỉ khai thác được khoảng 1.000 MW”. Theo đó, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được xây dựng với tổng mức đầu tư dự toán 200.000 tỷ đồng, sẽ chọn thế hệ lò hiện đại nhất tại thời điểm khởi công. Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ khi quyết định đầu tư và triển khai cần thực hiện 9 nhiệm vụ lớn, đặc biệt phải tính toán thiết kế công trình theo tiêu chuẩn cấp đặc biệt, bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất; nghiên cứu đánh giá đầy đủ các tác động của đứt gãy kiến tạo địa chất, biến đổi khí hậu…

Cũng trong sáng nay, với 85,8% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về nhà máy thủy điện Lai Châu – công trình thuỷ điện lớn nhất cuối cùng của đất nước. Theo Nghị quyết, Nhà máy thủy điện Lai Châu có tổng mức đầu tư dự toán là 32.600 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2010, phát điện tổ máy số 1 vào năm 2016, hoàn thành vào năm 2017.

Cùng với việc thông qua Nghị quyết đầu tư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, Nhà máy thủy điện Lai Châu, trong buổi sáng nay, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi) và Luật thuế tài nguyên với 62% và 81,5% đại biểu bỏ phiếu tán thành.