Sử dụng điện

Người đăng: vu huong



Nâng cao nhận thức về sử dụng điện cho sản xuất
(15/12/2009 9:29:53 SA)

Trong khuôn khổ hội nghị tổng kết Chương trình Năng lượng nông thôn Việt Nam-Thụy Điển (VSRE) giai đoạn 2003-2009 do Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển quốc tế Thụy Điển (Sida), chiều 14/12 đã diễn ra hội thảo tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng điện cho sản xuất.

Sản xuất xi măng tại Công ty Xi Măng Phúc Sơn - Hải Dương

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong sử dụng điện cho sản xuất ở các vùng nông thôn Việt Nam như sử dụng điện để chế biến thực phẩm, chế biến gỗ, mở xưởng cơ khí, điện máy, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng mây tre, chiếu cói, sản xuất than tổ ong, trong tưới tiêu cho hoa màu và mô hình hội phụ nữ sử dụng điện hiệu quả trong may thêu. Việc sử dụng các thiết bị máy móc sử dụng điện đơn giản, giảm chi phí sản xuất, giá cả phải chăng đã giúp người dân nông thôn nhất là những địa phương có địa hình hiểm trở, xa xôi ở miền núi tăng năng suất, giảm cường độ lao động, tiết kiệm thời gian và tăng thu nhập. Cụ thể như với mô hình xay xát gạo ở các tỉnh phía Bắc, chỉ với 5-10 triệu đồng mua một máy xát gạo và một máy xát ngô loại mô tơ 5,5 kW, vốn hoạt động 2 triệu đồng/tháng, sẽ cho thu nhập ổn định khoảng 50-70 nghìn đồng/ngày. Điểm mạnh của mô hình này là vốn đầu tư ít, không đòi hỏi có tay nghề, nhu cầu dịch vụ cao, công việc không phụ thuộc vào thời tiết và còn lấy cám gạo phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, người vận hành máy cần có kiến thức về an toàn điện. Hiện mô hình sử dụng điện để sản xuất than tổ ong theo quy mô HTX ở Mèo Vạc-Hà Giang đã và đang đi đúng hướng, giảm gánh nặng nội trợ cho phụ nữ vùng cao, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao thu nhập cho mỗi xã viên khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng. Hay như áp dụng mô hình sử dụng điện trong tưới tiêu hoa màu đang được thực hiện ở hai huyện Đại Lộc và Duy Xuyên (Quảng Nam), các vụ mùa đã tăng sản lượng thu hoạch lên 3-4 lần trong một năm, thu nhập từ các vụ mùa cũng tăng lên 100 triệu đồng/ha/năm....

Bộ Công Thương cho rằng các kinh nghiệm này được đúc kết và lựa chọn từ các cuộc khảo sát của Chương trình VSRE tại 6 tỉnh là Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Hoà Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Ngoài ra, còn nhiều nội dung được thảo luận tại hội thảo như vốn đầu tư, nguồn tài chính, máy móc thiết bị được sử dụng, nguồn nguyên vật liệu, thị trường....

Các chuyên gia tham gia VSRE mong muốn những bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp áp dụng thành công sẽ giúp ích cho các nhà hoạch định chính sách ở các địa phương, các doanh nghiệp và người dân muốn tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh ở các vùng nông thôn có cơ hội tìm việc làm kể cả những lúc nông nhàn, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và cộng đồng dân cư tại địa phương.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Trung ương phát sóng các tài liệu về những kinh nghiệm thực tiễn bằng 5 thứ tiếng dân tộc. Bên cạnh đó, Bộ đã phân phát tờ rơi, đĩa DVD và VCD do chương trình cung cấp tới trực tiếp các hộ dân và hướng dẫn họ cách sử dụng; dán áp phích tại các điểm công cộng…/..


0 nhận xét:

Đăng nhận xét